北海道タイドットコム HokkaidoThai.com 北海道のタイ総合情報サイト
トップこのサイトについて┃北海道とタイー交流活動海道タイ語センター北海道タイ舞踊教室
札幌のタイのお店タイ料理タイマッサージ┃タイー調味料タイー雑貨店┃タイー基本情報クイズ┃お問合せ /ภาษาไทย
広告

おすすめホテル予約サイト



AB-ROAD エビーロード 日本最大!リクルートの海外旅行 比較サイト

タイの地図から簡単ホテル検索【ホテルクラブ】




タイのエネルギー開発関係者が、北海道、えこりん村と札幌プラスチック(株)を視察
(北海道タイドットコムニュース HokkaidoThai.com)


(札幌プラスチックリサイクル(株)の油化処理設備を視察
(ทัศนะศึกษาโรงงานผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติก))



平成20年10月 タイのエネルギー省とチェンマイ大学のエネルギー開発研究所の職員や研究員 あわせて15人が北海道のエネルギ開発関連施設を訪問しました。今回の視察団の団長はチェンマイ大学のプラサート教授(Mr. Prasert Rerkkriangkrai)

エネルギー開発について、タイでも現在取り組んでいるところで、タイにも油田があるがが、国内消費にはまだ間に合っていない現状で現在は中東国から大量輸入している。現在原油高のため、タイ政府も石油にたよらない、多様化なエネルギ政策を推薦しています。


タイの視察団は新千歳空港から降りて、すぐえこりん村に向かった。 えこりん村は大手レストランのびっくりドンキーが経営している施設です。
ここでは 北海道のレストランから出る生ゴミや家畜糞尿を有機肥料へリサイクルし、二酸化炭素の排出を抑える技術開発、廃油からエネルギーに転換する技術など、環境への負荷を軽減させるエコロジーへの取り組んでいる関連が施設を視察しました。
えこりん村
えこりん村

その後、札幌プラスチックリサイクル(株)の油化処理設備を視察。札幌プラスチックリサイクル(株) は(株)テルム、三井物産(株)、札幌市などの合弁で設立された会社です。この油化処理施設は、札幌市で収集された容器包装プラスチックの油化処理が目的である

札幌プラスチックリサイクル(株)

最後に タイの視察団団長からの一言
「えこりん村の設備は寒い国には適切ですが、タイは暑い国なのでこの設備を導入するとコスト的に高くなってしまい あわないということです。
廃プラチックを油化施設について」
「札幌プラスチックリサイクルで使われた設備は世界共通の技術と同じようです。油化施設の技術について問題はないです。問題があるとしたら、マーケットやビジネスの点にあると思います。とても良い設備があるのに、十分な原料(廃プラ)が調達できないというのは、とても残念ですね。将来はガソリンが高騰したときの為にこのような工場が必要だと思います。政府もこのような工場を存続するために、支援するべきだとおもう。」

北海道タイドットコムニュース
HokkaidoThai.com 



สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และข้าราชการจากกระทรวงพลังงานได้เดินทางมาดูงานด้านการพัฒนาพลังงานที่ฮอกไกโด

เมื่อเดือนตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา คณาจารย์ จากสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และข้าราชการจากกระทรวงพลังงานได้เดินทางมาดูงานด้านการพัฒนาพลังงานที่ฮอกไกโด ผู้นำคณะในครั้งนี้คือ รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร
ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน มช

หลังจากลงจากเครื่องบินที่สนามบินชินชิโตเซ ทางคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชม เอะโครินมุระ ซึ่งเป็น สถานที่ที่บริหารงานโดยร้านอาหารที่มีเชนทั่วประเทศ บิ๊กคุริดงกี้ ที่นี่ได้นำเศษอาหารและน้ำมันทิ้งจากร้านอาหาร รวมทั้งมูลสัตว์ มาทำเป็นปุ๋ยและพลังงาน เจ้าหน้าที่ของเอโคะรินมุระ ได้นำพาคณะเข้าเยี่ยมชมเครื่องทำปุ๋ยอินทรีย์ และอุปกรณ์และเครื่องทำก๊าซชีวภาพ

ในตอนบ่ายทางคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมและทัศนศึกษา ที่บริษัทซัปโปโรรีไซเคิืล ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนระหว่างบริษัทลูกของโตชิบ้าและเทศบาลซัปโปโร ทางบริษัทได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างการทำงานของโรงงานแห่งนี้และจากนั้นได้พาเข้าไปดูเโรงงานที่ใช้เปลี่ยนพลาสติกให้เป็นน้ำมัน พลาสติกที่ใช้ในปัจจุบันของโรงงานนี้เป็นพลาสติกที่ได้มาจากพลาสติกทิ้ง ของเมืองซัปโปโร เนื่องจากในปัจจุบันมีการแข่งขันในการประมูลซื้อขยะพลาสติกค่อนข้างมาก จึงทำให้ทางบริษัทแห่งนี้ไม่สามารถที่จะสู้ราคาในการประมูลได้ ทำให้ในปัจจุบันค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องของการหาพลาสติกเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมัน

ความเห็นสั้นๆ จากการดูงานครั้งนี้ที่ทาง รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร
ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน มช ได้ส่งมาให้กับทางฮอกไกโดไทยดอทคอม

กรณีที่ เอโครินมุระ
เทคโนโลยี่ ไม่มีอะไรที่แปลกใหม่ เป็นเทคโนโลยี่ที่เหมาะสมกับเมืองหนาวอยู่แล้ว สำหรับเมืองไทยอาจจะไม่เหมาะเพราะระบบจะแพงเกินไปเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้
> ข้อเสนอแนะ 1.เปอร์เซนต์มีเทน (CH4) ค่อนข้างต่ำ (จากที่ดูที่มิเตอร์ประมาณ 50%) ควรปรับปรุงให้สูงขึ้น (โดยทั่วไปน่าจะได้ประมาณ 65%)
2. ระบบนี้จะสามารถรองรับ waste ได้หลากหลาย แต่ที่นี้ใช้ waste อย่างเดียว ซึ่งน่าจะเพิ่มปริมาณได้โดยศึกษาการใส่ waste อื่นเข้าผสมร่วมได้
> กรณีพลาสติกเป็นน้ำมัน 
> เทคโนโลยี ก็เช่นกันเป็นเทคโนโลยีที่เป็นมาตราฐานสากลแล้วครับ จึงไม่มีข้อ comment ครับ
> ข้อเสนอแนะ ผมเข้าใจว่าทางโรงงานก็พยายามศึกษาการนำไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มความสามารถแล้ว แต่คงมีข้อจำกัดทางด้านธุรกิจ กลไกตลาดและราคา มากกว่าปัญหาด้านเทคโนโลยี ซึ่งน่าเห็นใจและน่าเสียใจที่โรงงานอาจจะต้องปิดลงด้วยปัญหาด้านราคา โดยภาครัฐไม่เข้ามาช่วยสนับสนุน เพราะหากในอนาคตราคาพลังงานสูงขึ้นอีก ประกอบกับปัญหาด้านมลภาวะรุนแรงขึ้น โรงงานลักษณะนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก (ไม่แน่ใจว่าโรงงานเข้าโครงการขายคาร์บอนด้วยหรือไม่, CDM ซึ่งอาจจะเป็นอีกทางหนึ่งช่วยเพิ่มรายได้)
(ข่าวจากฮอกไกโดไทยดอทคอม HokkaidoThai.com
参考資料
1. http://www.pvc.or.jp/news/34-04.html
2. http://www.sapporo-recycle.co.jp/product/04kanri.html
3. プラスチック油化施設 札幌プラスチックリサイクル(株)(011)792-3570
4. http://www.ecorinvillage.com/ (เวบไซค์ของเอโครินมุระ)

トップページへ戻る



Postmaster@SapporoThai.Com

北海道タイドットコム HokkaidoThai.com 北海道のタイ総合情報サイト